top of page
Tìm kiếm

Một số dụng cụ căn bản trong thêu tay hiện đại dành cho người mới bắt đầu

Dạo này TAY thấy nhiều bạn inbox hỏi về việc lựa chọn đồ dùng như thế nào cho đầy đủ nếu mới bắt đầu tập thêu, nên hôm nay các bạn hãy cùng với TAY tìm hiểu đôi chút về một số dụng cụ căn bản và thiết yếu nhất trong thêu thùa nha:


🔎Chỉ thêu: Một tép chỉ thêu cotton tiêu chuẩn dài 8m, gồm 6 sợi chỉ nhỏ tết gộp vào nhau, có thể tách rời để sử dụng tùy theo từng chi tiết hình, phong cách thêu.


Chỉ thêu cotton của hãng Airo

Một tép chỉ thêu thường có độ dài 8m, gồm 6 sợi chỉ nhỏ tết gộp vào nhau


🔎Miếng nhựa cuộn chỉ: Là dụng cụ tiện ích để giữ cho chỉ gọn gàng, ngăn nắp vì trong quá trình sử dụng tép chỉ rất dễ bị rối và lộn xộn.


🔎Khung thêu: Sử dụng để căng vải thêu, thường có chốt cài để điều chỉnh giúp cố định vải trong quá trình thêu. Khung thêu có nhiều kích thước để phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau.


Khung thêu cầm tay

Khung thêu có chân đỡ

🔎Vải thêu: Người mới tập thêu nên chọn loại vải có độ dày vừa phải và hạn chế dùng chất vải co giãn. Vải thô, linen, canvas là một số loại vải được sử dụng nhiều trong thêu thùa.


Vải linen - Chất liệu phổ biến thường được sử dụng trong thêu thùa

🔎Kim thêu: Đối với thêu hiện đại bạn nên chọn loại kim có đuôi kim to và đầu kim sắc nhọn, có độ dày vừa phải, không quá mảnh để cầm chắc tay và dễ đâm kim qua vải hơn. Bạn nên có nhiều loại kim khác nhau để sử dụng tùy thuộc vào kiểu thêu và mẫu thêu.



🔎Kéo cắt chỉ thêu: Mũi kéo để cắt chỉ thêu thường nhỏ, sắc và mảnh để cắt được những chi tiết nhỏ.



🔎Giấy can lụa: Trong trường hợp bạn không tự tin để vẽ trực tiếp hình mẫu thêu lên vải thì giấy can lụa sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn. Giấy can lụa là loại giấy rất mỏng, họa tiết sẽ được vẽ lên giấy can, sau đó đặt giấy can lên trên vải và dùng bút vẽ lại hình để nét bút in lên vải.





🔎Bút vẽ vải: Nếu chưa quen với việc vẽ lên vải, bạn nên sử dụng loại bút này, sau khi thêu xong bạn có thể xóa đi những nét mực lộ ra bằng cách giặt vải vào nước hoặc là hơi ở nhiệt độ cao, mực sẽ bay đi hết, giúp tăng tính thẩm mỹ cho tác phẩm thêu của bạn.



Trên đây là một số dụng cụ thiết yếu nhất theo kinh nghiệm thêu của chúng mình, mang tính tham khảo và giúp bạn làm quen với thế giới thêu thùa. Ngoài ra vẫn còn có rất nhiều loại dụng cụ, phụ liệu hỗ trợ cho bộ môn này. Mỗi người trong chúng ta lại có một phong cách thêu, nhu cầu sử dụng khác nhau, nên tùy vào nhu cầu của bản thân mà các bạn có thể lựa chọn thêm các dụng cụ khác để hỗ trợ trong quá trình thực hành.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page